ประเพณีรับบัวโยนบัว 

ประเพณีรับบัวโยนบัว 

  พูดถึงประเพณีเก่าแก่ที่มีการปฏิบัติมาตั้งแต่ในสมัยโบราณจวบจนปัจจุบันนี้ลูกหลานก็ยังคงยึดถือปฏิบัติตามบรรพบุรุษเรื่อยมาตัวอย่างประเพณีที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ก็คือประเพณีรับบัวโยนบัวซึ่งถือได้ว่าเป็นประเพณีของประชาชนชาวภาคกลางโดยเฉพาะ โดยประเพณีนี้ได้มีการจัดขึ้นที่จังหวัดสมุทรปราการโดยจะจัขึ้นในอำเภอบางพลีสำหรับประเพณีนี้มีการระบุเอาไว้ว่ามีการจัดงานกันมานานเกินกว่า 80 ปีมาแล้ว

ซึ่งประเพณีรับบัวโยนบัวนั้น เป็นประเพณีที่ เกี่ยวพันมากับตำนานนั่นก็คือตำนานที่เกี่ยวกับหลวงพ่อโตก่อนที่หลวงพ่อโตนั้นจะมาปฏิภาณอยู่ที่วัดในจังหวัดสมุทร ประการนั่นเองซึ่งในสมัยก่อนนั้นว่ากันว่าหลวงพ่อโตนั้นเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปทั้งสามรูปที่มีการลอยน้ำมาและหลวงพ่อโตก็ได้มาติดอยู่ตรงบริเวณท่าน้ำปากคลองสำรองซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นความตั้งใจขององค์พระพุทธรูปหลวงพ่อโตที่อยากจะมาช่วยเหลือชาวบ้านให้ผลทุกผลโศกจึงได้รอยตามน้ำมาถึงบริเวณนี้แล้วไม่ยอมรายไปที่ไหนนั่นเองซึ่ง ในครั้งนั้นที่ชาวบ้านสามารถอัญเชิญหลวงพ่อโตขึ้นมาจากน้ำได้นั้นก็ได้มีการทำบุญให้กับหลวงพ่อโตยังครั้งยิ่งใหญ่

และหลายคนยังได้เคยเห็นอภินิหารของหลวงพ่อโตมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนหากใครก็ตามที่ไปขอพรกับหลวงพ่อโตนั้นก็มักจะสมหวังทุกครั้งไปจึงมีคนไปแก้บนหลังจากที่ได้พรสมตามปรารถนาจากหลวงพ่อโตแล้วมากมายจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีการเดินทางไปบนบานศาลกล่าวกับหลวงพ่อโตกันอย่างไม่ขาดสายและแน่นอนว่าเมื่อชาวบ้านนั้นให้ความรักเคารพนับถือหลวงพ่อโต

จึงได้มีการสร้างประเพณีหนึ่งขึ้นมาเกี่ยวกับเรื่องของการจัดงานเพื่อแสดงถึงความเคารพให้กับหลวงพ่อโตนั่นเองโดยในทุกปี ของวันขึ้น 14 ค่ำเดือน 11 ชาวบ้านที่อำเภอบางพลีจะมีการจัดงานรับบัวโยนบัวได้สมัยก่อนนั้นชาวบ้านจะนำพระพุทธรูปองค์หลวงพ่อโตใส่เรือขนาดใหญ่แล้วลอยไปตามน้ำเพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำนั้นได้ทำบุญร่วมกันแต่เนื่องจากว่าเรือต้องรออยู่กลางน้ำประชาชนจึงทำบุญด้วยกันนำดอกไม้มาไหว้หลวงพ่อโตด้วยการโยนใส่เข้าไปในเรือที่มีองค์หลวงพ่อโตอยู่จึงเรียกบอกแค่นี้ว่าเป็นประเพณีโยนบัว

ซึ่งคนที่อยู่ในเรือก็จะคอยรับดอกบัวที่ชาวบ้านโยน เข้ามาในเรือเพื่อจะให้นำไปถวายหลวงพ่อโตซึ่งเรียกการกระทำนี้ว่าการรับบัวดังนั้นประเพณีนี้จึงเรียกได้ว่าเป็นประเพณีโยนบัวรับบัวนั่นเองแต่เนื่องจากว่าดอกไม้ที่ชาวบ้านนำมาถวายนั้นมีมากจนเกินไปคนในเรือจึงได้มีการแบ่งดอกไม้ให้กับหลวงพ่อองค์อื่นๆเพื่อเป็นการแสดงความเคารพนับถือพระพุทธรูปองค์อื่นๆด้วย และประเพณีนี้ก็มีการทำแบบนี้เรื่อยมานับตั้งแต่ปู่ย่าตายายมาจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลานนั่นเองปัจจุบันนี้ประเพณีรับบัวรวมตัวก็ยังคงมีอยู่

 

สนับสนุนโดย  entaplay pantip